Toàn cảnh Hội nghị
OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
 
Theo kết quả tổng hợp, tại 63 tỉnh, thành phố, đã có 6.010 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình có đăng ký kinh doanh, trong đó có 3.126 doanh nghiệp (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 06 nhóm sản phẩm, trong đó: nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm vải may mặc có 186 sản phẩm; nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí có 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản văn hóa gắn liền với du lịch.
 
Hầu hết các sản phẩm, dịch vụ đều có khả năng, dư địa phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa, đây là một lợi thế rất lớn để các doanh nghiệp đánh giá lựa chọn dòng sản phẩm để khởi nghiệp. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức sản xuất một cách bài bản, đồng bộ, đáp ứng về chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm, uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần vào sự thành công của mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp từ Chương trình OCOP một cách bền vững.
 
Chương trình OCOP sau hơn 01 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm tham gia chương trình. Trong 58/63 tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch/đề án thực hiện có 19 tỉnh ban hành kế hoạch, 34 tỉnh ban hành đề án, 5 tỉnh ban hành cả đề án và kế hoạch. Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.749 sản phẩm.
 
Hội nghị nhằm kết nối thành công, hiệu quả các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP qua đó góp phần liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp, phát triển, kết nối các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế địa phương, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
 

Các doanh nghiệp , HTX tham gia trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội ngh
 
Tại Hội nghị diễn ra các hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đại diện cho sở Công Thương Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở ghi nhận những thành công của chương trình OCOP trên cả nước và những kết quả đạt được của Hà Tĩnh. Ông kỳ vọng chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" được triển khai trên địa bàn tỉnh với kỳ vọng hình thành, phát triển sản xuất các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ truyền thống, có lợi thế theo chuỗi giá trị khép kín, gắn với định hướng thị trường, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, giá trị gia tăng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cộng đồng. Với đặc thù của địa phương, ông cũng kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng trung tâm OCOP cấp tỉnh và hệ thống điểm bán sản phẩm OCOP có liên kết với sản xuất đạt chuẩn; liên kết các điểm bán sản phẩm OCOP tạo thành chuỗi cửa hàng OCOP trong cả nước. Hàng năm, lựa chọn, hỗ trợ các sản phẩm OCOP có khả năng xuất khẩu tham gia các hội chợ chuyên ngành tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Trung Đông, EU…
 
Đại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Đăk Lăk cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình trong xây dựng nông thôn mới thời gian qua. Ông cho biết: tỉnh Đắk Lắk có khoảng 12.024 cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn thuộc 06 nhóm ngành nghề chính, gồm: chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ, cơ khí nhỏ; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; cây trồng, kinh doanh sinh vật cảnh, sản xuất chậu cảnh; xây dựng, vận tải, sửa xe gắn máy, các dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống dân cư nông thôn…. tạo việc làm cho 31.098 lao động và cho giá trị sản lượng trên 22.410,53 triệu đồng. Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Lắk với mục tiêu nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn với mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa 84 sản phẩm nông nghiệp thế mạnh hiện có và các sản phẩm có nguồn gốc từ các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào đa dạng hóa, chế biến sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị, phát triển và củng cố các tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với xây dựng 02 chuỗi giá trị và phát triển 3 -5 chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương được coi là giải pháp cơ bản thức đẩy quá trình phát triển chuỗi sản phẩm OCOP.
 

Doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông chia sẻ trong hội nghị
 
Tại hội nghị các đại biểu có nhiều tham luận, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển chương trình OCOP đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Các giải pháp truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hỗ trợ phát triển xuất khẩu hàng hóa.
 
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Đại diện Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên ký biên bản ghi nhớ hợp tác; các doanh nghiệp phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị ký kết biên bản ghi nhớ giao thương với các hộ sản xuất, các hợp tác xã để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối và tiêu thụ phục vụ người dân cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài.
 
Một số hình ảnh ký kết biên bản hợp tác tại hội nghị
 
 


Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã kết nối được với nhau tạo nhiều thuận lợi cho đầu ra các sản phẩm OCOP trong thời gian tới./.
 
Nguồn: VITIC
BT.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại