Quang cảnh hội thảo
Trong bối cảnh yêu cầu đổi mới của đất nước, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với Việt Nam, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là khu vực có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn, từng bước phát triển kinh tế vững mạnh. Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo theo Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chương trình trọng tâm được thực hiện trên phạm vi địa bàn 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn trên cả nước nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở các địa bàn khu vực này.
 

Ông Nguyễn Văn Hội – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, Bộ Công Thương phát biểu tại hội thảo.
 
Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kinh nghiệm, khó khăn, trở ngại trong quá trình phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền; các chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, đưa ra những yêu cầu từ thị trường với các sản phẩm đặc trưng vùng miền; một số biện pháp nhằm phát triển thương hiệu đặc sản cho Việt Nam; kết nối thương mại cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, HTX... sản xuất, phân phối sản phẩm đặc trưng vùng miền với các đối tác, chuỗi phân phối. Quảng bá thương mại sản phẩm đặc trưng vùng miền, góp phần đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền đến với khách hàng trong và ngoài nước.
 
Một số sản phẩm đặc sản vùng miền được trưng bày giới thiệu tại hội thảo:
 

Tinh dầu Khánh Đan, sản phẩm từ vùng đất Yên Bái
 

Sản phẩm trà của HTX trà Sơn Dung
 
Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với các đề tài tham luận, các ý kiến của đại biểu và các chuyên gia xoay quanh các vấn đề chia sẻ kinh nghiệm, các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc trưng, các quy định, điều kiện để các sản phẩm khi tham gia đáp ứng các yêu cầu của thị trường hàng hóa và chuỗi siêu thị cung ứng.
 
Chia sẻ những kinh nghiệm từ doanh nghiệp của mình, ông Vũ Hòa, Giám đốc chuỗi cửa hàng Đồng Quê, cho rằng: Để phát triển, mỗi sản phẩm đặc trưng vùng miền nên có câu chuyện riêng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt tạo cảm xúc đối với khách mua hàng. Theo ông Hòa “Câu chuyện sản phẩm” nên ngắn gọn, gắn liền đặc trưng nổi bật như về văn hóa, ẩm thực, hoặc nguồn gốc ra đời. Nghệ thuật thiết kế bao bì và đóng gói sản phẩm đặc trưng vùng, miền cũng là vấn đề mà các địa phương, doanh nghiệp cần chú ý đến.
 
“Thiết kế bao bì cho sản phẩm đặc trưng vùng miền nên gắn với nét văn hóa của dân tộc, vùng miền đó để tạo cảm xúc tò mò, trải nghiệm đối với khách hàng. Thiết kế bao bì không nên quá nhiều màu sắc, điều quan trọng là phải làm nổi bật được thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng”, ông Vũ Hòa nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, các đại biểu cũng chia sẻ các thông tin về yêu cầu xuất xứ hàng hóa, mã vạch sản phẩm, các yêu cầu về an toàn thực phẩm. Vấn đề logistics, liên kết cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận. Theo đó, các đơn vị sản xuất nên liên kết lại với nhau để sử dụng chung dịch vụ, có như vậy sẽ tiết kiệm chi phí. Thành lập “Liên minh các nhà cung cấp thực phẩm an toàn” để tạo sức mạnh cạnh tranh lành mạnh cũng được các chuyên gia khuyến nghị tại đây.
 

Các đại biểu thảo luận sôi nổi tại hội thảo
 
Hội thảo tạo ra các cơ hội phát triển, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền góp phần giúp người dân sống được với nghề, giữ gìn và phát triển nghề. Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra lễ kết giao thương kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn giữa các doanh nghiệp.
 
Vũ Trìu
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại