Một điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan đến việc trông giữ xe dưới gầm cầu tại Thông tư 35/2017/TT-BTGVT để tăng cường khả đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
 
Lý giải về việc này, ông Viện cho rằng, Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 thống nhất cho thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
 
Theo ông Viện, hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân trên địa bàn thành phố rất lớn. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe.
 
Cụ thể, trên địa bàn Hà Nội có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được thành phố chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, gồm gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch.
 
“Qua quá trình triển khai, các vị trí trên đáp ứng tốt các yếu tố như tổ chức giao thông, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự...,” ông Viện cho hay.
 
Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT nhằm cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023 để phục vụ nhu cầu giao dịch của các cơ quan, đơn vị và nhân dân...
 
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã “bác” đề xuất trông xe gầm cầu của Hà Nội với quan điểm Thông tư 35 hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông Đường bộ, Nghị định 11 nên phải đảm bảo tuân thủ các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn.
 
Do đó, việc Hà Nội đề xuất tiếp tục cho địa phương này trông giữ xe tại một số gầm cầu vượt và sửa Thông tư 35, phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định là “không có cơ sở pháp lý”./.
 
Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 10 của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, có nội dung như sau: "... không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở; bãi để xe và các dịch vụ kinh doanh khác…”
 
Theo: Việt Hùng (Vietnam+)