MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn. Công ty là nhà cung cấp thực phẩm cho gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam (gồm các nhà hàng, khách sạn 5 sao, căntin), tạo công ăn việc làm cho gần 4.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp.
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương hoan nghênh tinh thần tích cực, chủ động của MMVN trong việc hưởng ứng lời kêu gọi từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành tại Việt Nam. Theo đó, MMVN đã tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, mặt khác, luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ về số lượng, chất lượng các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
 
Ông Bruno Jousselin - Giám đốc điều hành Công ty TNHH MM Mega Market cho biết, Công ty đã rất chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, trang bị khẩu trang và các vật dụng cần thiết cho cán bộ, nhân viên làm việc tại hệ thống siêu thị và các trạm chung chuyển hàng hóa. Trước đó, đại diện Vụ Thị trường trong nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng cũng cho biết, Hệ thống MM Market đã trao tặng Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM 20.000 khẩu trang.
 
Thông tin tại buổi làm việc, ông Bruno Jousselin cho biết, MMVN đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có quy mô hàng đầu tại Việt Nam, phục vụ phân phối tại Đà Lạt (đối với rau củ quả), Cần Thơ (đối với mặt hàng cá, hải sản); Đồng Nai (đối với mặt hàng thịt heo); Bến Tre (đối với mặt hàng trái cây). Công ty đang có kế hoạch mở rộng ra phía Bắc đối với mặt hàng thịt lợn, thịt gà và trứng.
 
Đại diện MMVN đề xuất Bộ Công Thương giới thiệu địa điểm xây dựng trạm trung chuyển rau, củ, quả tươi, thịt lợn, thịt gà và trứng gà, trứng vịt tại khu vực phía Bắc nhằm cung cấp cho các chi nhánh của MM Mega Market tại đây. Mục đích của Dự án là đảm bảo ổn định sản lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm tươi sống đến người tiêu dùng và giảm thiểu chi phí logistic theo đúng chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đề xuất của MM Mega Market xây dựng trạm trung chuyển để doanh nghiệp tập kết hàng hóa thu mua của nông dân, từ đó sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng khác là phù hợp với định hướng phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, phù hợp với mô hình tiêu thụ nông sản.
 
Liên quan đến việc tìm kiếm địa điểm đặt trạm trung chuyển tại khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gợi ý, có thể cân nhắc, xem xét một số tỉnh lân cận với các tỉnh có sản lượng nông sản lớn. Chẳng hạn, đối với thịt lợn có thể chọn Hà Nam hoặc các tỉnh lân cận Hà Nam; đối với sản phẩm quả vải, có thể chọn các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên... Những địa phương này vừa có cơ sở chăn nuôi trồng trọt tập trung, gần thị trường tiêu thụ lớn, có vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản. Do đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc thu mua sản phẩm và đưa vào hệ thống phân phối, đồng thời giảm chi phí lưu thông, qua đó giảm giá thành sản phẩm.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, thời gian qua, hoạt động của MMVN đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam. Để MM Mega Market tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị: một, tiếp tục ưu tiên đưa mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam vào hệ thống phân phối; hai, Công ty có sự phối hợp, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của việt Nam tại các hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài, một phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng nước ngoài có cơ hội tiếp cận nguồn hàng phong phú; ba, tiếp tục tổ chức các hội thảo, chương trình tập huấn các nhà cung cấp, nhà sản xuất để nắm bắt thị trường, thị hiếu người tiêu dùng... từ đó thúc đẩy việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với thị trường nước ngoài nhiều hơn.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường trong nước là đầu mối tiếp nhận các ý kiến đề xuất của MMVN, phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Kế hoạch, Cục Xuất nhập khẩu...) và các Sở Công Thương để trao đổi, hỗ trợ MMVN giải quyết những vướng mắc, đặc biệt là việc tìm kiếm địa điểm xây dựng trạm trung chuyển. Thứ trưởng hy vọng thời gian tới, MMVN và Bộ Công Thương cũng như các Bộ, ngành tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, tất cả hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
 
Tháng 10/2019 vừa qua, MMVN đã phối hợp với Sở Công Thương TPHCM lần đầu tiên tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019” tại trung tâm Big C, Bangkok. Sự kiện nhằm góp phần thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thái Lan. Năm 2019, MM đã xuất khẩu hơn 1.000 tấn các mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Thái Lan.