Ngày 20/3, Google Doodle - hình ảnh biểu tượng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google - đã vinh danh bác sỹ người Hungary, Ignaz Semmelwei, vì những phát hiện của ông với lợi ích y tế của việc rửa tay.

Theo bài viết vinh danh trên trang Doodle của Google, bác sỹ người Hungary, tiến sỹ Ignaz Semmelweis, được cho là người đầu tiên khám phá ra lợi ích y tế của việc rửa tay.

Vào ngày này năm 1847, bác sỹ Semmelweis được bổ nhiệm làm Thường trú trưởng tại phòng khám phụ sản của Bệnh viện Đa khoa Vienna, nơi ông suy luận và chứng minh rằng yêu cầu các bác sỹ khử trùng tay giúp làm giảm đáng kể việc truyền bệnh.

Sinh ra ở Buda (nay là Budapest), Hungary, vào ngày 1/7/1818, Ignaz Semmelweis tiếp tục lấy bằng tiến sỹ tại Đại học Vienna và học thạc sỹ ngành hộ sinh.

Khi ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Bệnh viện Đa khoa Vienna vào giữa thế kỷ 19, một bệnh nhiễm trùng bí ẩn và kém hiểu biết được gọi là "bệnh sốt trẻ em" đã dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở những bà mẹ mới sinh trên khắp châu Âu.

Semmelweis đã dành nhiều thời gian để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau khi điều tra kỹ lưỡng, ông đã suy luận rằng các bác sỹ đang truyền virus từ các hoạt động và khám nghiệm tử thi trước đó đến các bà mẹ thông qua bàn tay của họ.

Ngay lập tức, ông đưa ra một yêu cầu rằng tất cả các nhân viên y tế rửa tay giữa các lần thăm khám bệnh nhân và kết quả là tỷ lệ nhiễm trùng tại bệnh viên của ông bắt đầu giảm mạnh.

Thật không may, nhiều đồng nghiệp của bác sỹ Semmelweis lúc đầu đã hoài nghi yêu cầu của ông. Nhiều thập kỷ sau đó, các khuyến nghị về vệ sinh của ông đã được xác thực bằng sự chấp nhận rộng rãi về lý thuyết mầm bệnh.

Ngày nay, bác sỹ Semmelweis được nhớ đến rộng rãi với tư cách là cha đẻ của kiểm soát nhiễm trùng, và được ghi nhận là cuộc cách mạng hóa không chỉ trong lĩnh vực sản khoa, mà cả các lĩnh vực y tế khác.

Rửa tay đã được chứng minh là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Trong những ngày này, khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn cầu với số người chết lến đến gấn 10.000 người thì việc rửa tay đi kèm với đeo khẩu trang được coi là biện pháp cốt yếu để phòng chống lây lan dịch bệnh.

Vài ngày trước, Twitter đã tạo ra một "biểu tượng cảm xúc rửa tay" (handwashing emoji) mới để nhắc nhở mọi người duy trì các thói quen vệ sinh tốt trong suốt đại dịch COVID-19.

Biểu tượng cảm xúc có thể được tạo trong các tweet của người dùng bằng cách sử dụng bất kỳ một trong số các hashtag sau - #HandWashing, #HandWashChallenge, #SafeHands hoặc #WashYourHands.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và an sinh xã hội Anh, mọi người nên rửa tay trong ít nhất 20 giây, đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của bàn tay được làm sạch hoàn toàn.

Những người sử dụng biểu tượng cảm xúc trên được khuyến khích chia sẻ thông điệp: Rửa tay thường xuyên hơn, ít nhất 20 giây mỗi lần bằng xà phòng.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tweet: "Cảm ơn bạn @Twitter vì sự bổ sung tuyệt vời cho thử thách #SafeHands của chúng tôi!'

"Chúng tôi @WHO thích nó và hy vọng thử thách này sẽ tạo ra các video sáng tạo như biểu tượng cảm xúc #HandWashing mới!"

Sự bổ sung biểu tượng cảm xúc rửa tay của Twitter được cho là một hành động đáp lại lời kêu gọi của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Trong một bài đăng trên blog mới đây, UNICEF cho biết "UNICEF Đông Á & Thái Bình Dương đang hợp tác để xem liệu chúng ta có thể thuyết phục những người khổng lồ công nghệ tạo ra một biểu tượng cảm xúc rửa tay và giúp lan truyền tầm quan trọng của việc rửa tay trong nhiều năm tới."

Theo UNICEF, "hàng triệu người đã dành hàng tháng để liên lạc trực tuyến về tầm quan trọng của việc rửa tay và một biểu tượng cảm xúc sẽ là một bước rất quan trọng để nâng hiểu biết chung về tầm quan trọng của việc rửa tay trên toàn thế giới."

"Đó là một kỹ năng hằng ngày cần thiết cho hàng trăm triệu trẻ em và gia đình trên khắp thế giới và là nền tảng để đạt được một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh."

"Nó sẽ không bao giờ lỗi mốt" - UNICEF nhấn mạnh.