Chất lượng dạy, cơ cấu ngành học của các trường nghề đã đáp ứng theo nhu cầu thị trường lao động. Ảnh: NG.NAM
Chuẩn hóa nhân lực quốc tế

Mới đây, tại Hội thảo đào tạo nhân lực trình độ quốc tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP Hồ Chí Minh đóng góp một phần tư GDP, năng suất lao động gần gấp ba trung bình cả nước và trong tương lai kinh tế phải luôn đi đầu. “Muốn đáp ứng yêu cầu đó, thành phố phải dẫn đầu về chất lượng nhân lực trình độ quốc tế”. Theo đó, sáu nhóm ngành TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung đẩy mạnh theo hướng chuẩn quốc tế gồm: Công nghệ thông tin - Truyền thông - Trí tuệ nhân tạo, Tự động hóa và người máy, Y tế, Quản trị doanh nghiệp, Tài chính - Ngân hàng, Du lịch.

Bí thư Thành ủy đề cập 10 nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, thành phố cần có hội đồng tư vấn đào tạo nhân lực gồm một nửa nhân sự là người nước ngoài, do Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh làm chủ tịch hội đồng. Thành phố cũng cần có cơ chế tài chính cho người học vay để theo các chương trình chất lượng cao. Đại học theo hướng đào tạo chuẩn quốc tế thì nhận được ưu đãi chính sách và tài chính. Các trường cần hợp tác để giúp nhau phát triển theo các nhóm nhu cầu khác nhau, tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý nhà trường, phát triển chương trình khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức các hội chợ giáo dục, việc làm.

Dự kiến trong năm 2020, thành phố có nhu cầu trên 323 nghìn việc làm, trong đó 135 nghìn việc làm mới. Theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP Hồ Chí Minh, thị trường lao động thành phố trong các năm tới sẽ có xu hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Dự báo, một số ngành tiếp tục có xu hướng thu hút nhân lực như: Công nghệ thông tin - điện tử; Cơ khí - tự động hóa; Công nghệ thực phẩm; Thương mại điện tử; Logistics; Ngành dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn; Ngành tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm; Dệt - may - giày da...

Với xu hướng nghề nghiệp năm 2020, nhu cầu nhân lực ở một số ngành nghề tăng cao, đồng thời yêu cầu chất lượng nhân lực cũng cao hơn. Vì vậy việc tập trung vào phát triển các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm của sinh viên được xem là một phần thiết yếu. Theo đó, các kỹ năng liên quan đến công nghệ thông tin như lập trình, kỹ năng liên ngành, khai thác dữ liệu lớn, an toàn thông tin, an ninh mạng kỹ năng kỹ thuật để xử lý các phương tiện kỹ thuật số; kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông một cách hợp lý và hiệu quả; khả năng xử lý thông tin phức tạp và quản lý dữ liệu... là các kỹ năng quan trọng của người lao động trong cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó các kỹ năng mềm như tự quản lý và tự tổ chức, kỹ năng giao tiếp, tương tác và giải quyết vấn đề, quản lý dự án... cũng rất quan trọng.

TS Hà Thúc Viên, Hiệu trưởng Đại học Việt Đức (Bình Dương) cho rằng, cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược trung và dài hạn đầu tư vào đổi mới hệ thống quản trị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Các trường đại học cần mở rộng không gian vật lý và học thuật, khuyến khích tự do học thuật và thúc đẩy năng lực sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy. Trong quá trình quốc tế hóa và hợp tác giáo dục thường xuyên, các trường cần lấy mục tiêu chất lượng học thuật xuất sắc làm trọng tâm. “Hợp tác quốc tế cần chọn lọc, có trọng tâm và tuân thủ nghiêm ngặt mục tiêu chất lượng. Điều kiện quan trọng khác là đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trong tất cả cấp học”, ông Viên nói.


Các doanh nghiệp chủ động thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng, đào tạo theo nhu cầu của sản xuất, kinh doanh. Ảnh: HẢI ANH

Chất lượng cao gắn thị trường lao động

Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp lớn với 369 đơn vị, trong đó, có 224 đơn vị là cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 21 trường đào tạo nghề công lập, tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề cho hơn 178 nghìn lượt người/năm. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thành phố đang tập trung đầu tư ba trường nghề chất lượng cao đạt chuẩn khu vực, quốc tế, đó là: Trường cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội và Trường cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc.

Là một trong 45 trường được lựa chọn trong phê duyệt “Ðề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”, trong nhiều năm qua, Trường cao đẳng (CÐ) nghề Công nghệ cao Hà Nội (TP Hà Nội) luôn đặt mục tiêu, học sinh, sinh viên đều có thể lập nghiệp bằng con đường học nghề. Hiện tại, sinh viên của trường có việc làm sau sáu tháng ra trường đạt tỷ lệ hơn 96%. Tỷ lệ sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp đạt 100%, tập trung vào một số nghề như: điện, điện tử, hàn, cắt gọt kim loại, chăm sóc sắc đẹp… Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, nhà trường thực hiện chủ trương “Tuyển sinh là tuyển dụng”, ký hợp đồng đào tạo với từng sinh viên bảo đảm 100% số sinh viên khi ra trường đạt chuẩn “đầu ra” (gồm các chuẩn kỹ năng nghề, trình độ Tin học quốc tế, tiếng Anh, kỹ năng mềm, an toàn lao động), bảo đảm sinh viên có việc làm và có thể tự tạo việc làm với thu nhập từ 5 - 15 triệu đồng/tháng.

NGƯT, TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường CÐ nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết, những năm qua, trường thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho sinh viên, mỗi bài học là một công việc, mỗi mô-đun, môn học là một sản phẩm, học lý thuyết gắn liền với thực hành, thực tế; nghiên cứu khoa học gắn liền với sản xuất, làm ra sản phẩm để nâng cao kỹ năng thực hành nghề, rèn luyện tay nghề cho học sinh, sinh viên...

Đáng nói, số lượng học sinh, sinh viên học nghề tại các sơ sở giáo dục nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng đều theo từng năm. Giai đoạn 2014 - 2018, số lượng người qua đào tạo đạt 891.153 người (bình quân mỗi năm đạt 178.230 lượt người); số lao động qua đào tạo nghề đã tăng từ 148.992 lượt người năm 2014 lên 212.789 lượt người năm 2018. Chất lượng dạy nghề cũng như cơ cấu ngành nghề đã đáp ứng theo nhu cầu thị trường lao động. Theo tính toán, khoảng 70% học sinh tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp; ở một số nghề và một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, số người có việc đạt trên 90%, đặc biệt có ngành, nghề đạt 100%.

Sang năm 2020, thành phố tiếp tục dành sự ưu tiên đặc biệt cho công tác giáo dục nghề nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thành phố cũng sẽ chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đào tạo nhân lực có tay nghề cao, đặc biệt là chuẩn hóa kỹ năng nghề cho giáo viên, giảng viên dạy nghề. Đối với giáo viên dạy các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN và quốc tế, sẽ tổ chức đào tạo giáo viên theo chuẩn chương trình của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển giáo dục nghề nghiệp; tăng cường sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp… Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết giữa người lao động, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng, đào tạo những ngành nghề mũi nhọn; liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm.

Năm 2019, ước thực hiện cả năm tạo việc làm khoảng 1.655 nghìn người, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 100,4% so năm 2018, trong đó: Tạo việc làm trong nước khoảng 1.508 nghìn người, đạt 101,9% kế hoạch; đưa trên 147 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 122,8% kế hoạch. Tỷ lệ mỗi giới được tạo việc làm đạt hơn 48%. (Nguồn: Bộ LĐ-TB&XH).

Theo: ANH NHƯ/Báo Nhân dân
Link gốc: https://nhandan.com.vn/baothoinay/baothoinay-xahoi/item/42830602-nhung-tin-hieu-lao-dong-tich-cuc.html