Cần có biện pháp quản lý chặt các thiết bị bay không người lái để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không. Ảnh: TH
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất: Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan Hải quan tăng cường kiểm soát việc xuất nhập khẩu trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL; Bộ Công an chỉ đạo Công an địa phương tăng cường biện pháp nghiệp vụ để nắm rõ các đối tượng sản xuất, mua bán, sở hữu, sử dụng PTBKNL từ đó tham mưu cho UBND quản lý chặt chẽ đối tượng này.
 
Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL trên thị trường ; Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát và quản lý tần số vô tuyến điện của PTBKNL.
 
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng hàng không, phòng ngừa, ứng phó với PTBKNL uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ PTBKNL.
 
Hiện các PTBKNL tại Việt Nam đang dần phổ biến, đối với ngành Hàng không ghi nhận trong tháng 9 và tháng 10 năm 2019 có hai tàu bay dân dụng bị méo, rách mũi tàu do nhiều khả năng va đập vào tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
 
Nguồn: bcd389.gov.vn