Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Lễ công bố
Bắt đầu được khởi động từ tháng 6/2018, Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 là sáng kiến do Google khởi xướng, kết hợp với nhiều đối tác trên cả nước nhằm cung cấp các lớp đào tạo miễn phí về kỹ năng số, kỹ năng mềm, và kỹ năng kinh doanh từ cơ bản đến nâng cao. 
 
Chương trình hướng đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các chủ cửa hàng, các cá nhân khởi nghiệp và sinh viên năm cuối với mục tiêu giúp họ cập nhật kiến thức số, tăng cường khả năng quản lý giúp phát triển doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh online và tạo nhiều cơ hội việc làm mới cho xã hội. Đến nay, Chương trình đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 lượt người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ với 24 mô hình đào tạo tại 06 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Lạt. Chương trình nhận đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.
 
Dự kiến năm 2019 và 2020, dự án Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 sẽ mở rộng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước theo hình thức lớp học lưu động. Ngoài ra, chương trình còn có các lớp chia sẻ dành riêng cho phụ nữ, giúp bạn hiểu thêm về các thách thức, cơ hội, kỹ năng lãnh đạo và định hướng giúp phụ nữ phát triển hơn trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Phát biểu tại Lễ công bố hợp tác sáng 15/8/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao sáng kiến Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 của Google, là một chương trình rất ý nghĩa góp phần giúp Việt Nam xây dựng hạ tầng quan trọng là phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số tại Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Bộ Công Thương và Google sẽ tạo điều kiện để mở rộng quy mô và phạm vi dự án, đặc biệt đưa đến các vùng nông thôn để tiếp cận nhiều người Việt Nam hơn và giúp họ thành công, mang lại nhiều hiệu quả lớn cho nền kinh tế Việt Nam, cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.


Ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á Thái Bình Dương
 
Ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á Thái Bình Dương cho biết: "Quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới. Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội, và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình".
 
Tại Lễ công bố hợp tác, Google cũng công bố các chương trình bổ sung giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn:
 
Digital Bus (Xe buýt kỹ thuật số): là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu vùng xa trong vòng 18 tháng (từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2020). Xe buýt kỹ thuật số sẽ có 5 ngày huấn luyện tại mỗi tỉnh, thành. Mỗi ngày có 2 buổi (sáng - chiều) với 6 bài học cơ bản về kỹ năng số và kỹ năng mềm hỗ trợ các doanh nghiệp.
 
Ứng dụng Primer: Giúp học viên tiếp cận các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh một cách nhanh chóng, dễ dàng. Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng Internet (offline), mỗi bài học chỉ kéo dài trong khoảng 5 phút với các nội dung đa dạng như lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm đối tác, kêu gọi đầu tư, quảng cáo kỹ thuật số, xây dựng thương hiệu…
 

Digital Bus (Xe buýt kỹ thuật số) của Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0
 
Theo đánh giá từ Google, đầu tư vào phát triển công nghệ số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, đại đa số (khoảng 98%) doanh nghiệp tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 64% tổng số việc làm quốc gia và 45% GDP. Tuy nhiên, chỉ có 16% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á nói chung thực sự tận dụng được các công cụ kỹ thuật số.
 
Bài, ảnh: Việt Hằng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại