Ảnh minh họa
Lĩnh vực này rất đa dạng và phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau, từ các sản phẩm thủ công truyền thống đến các sản phẩm cotton, len và lụa.
 
Về xuất khẩu, Ấn Độ là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ ba với giá trị khoảng 40 tỷ USD và đóng góp trên 12% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ.
 
Do có sẵn các nguyên liệu thô như bông, len, lụa và đay, Ấn Độ có lợi thế cạnh tranh. Điều này đã khiến Chính phủ phát triển Đề án cho các công viên dệt tích hợp (SITP) và chương trình quỹ nâng cấp công nghệ (TUFS) đầu tư lớn với hy vọng sẽ thu hút thêm vốn tư nhân, đào tạo lực lượng lao động và tăng cường ứng dụng và phát triển công nghệ.
 
Đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho thị trường xuất khẩu Ấn Độ, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa.
 
Đại dịch đã ảnh hưởng đến phần lớn thị trường xuất khẩu của Ấn Độ như Hoa Kỳ và EU chiếm khoảng 60% tổng xuất khẩu hàng may mặc từ Ấn Độ. Tuy nhiên, nhiều đơn hàng nhập khẩu đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn nhận hàng dẫn đến tích tụ hàng tồn kho lớn, dòng vốn lưu động không luân chuyển càng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ước tính ngành này đã chịu thiệt hại khoảng 3 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại.
 
Xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 3 đã giảm 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu hàng may sẵn đạt khoảng 16,1 tỷ USD trong năm 2018-2019, đã giảm gần 4% xuống còn 15,4 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, riêng trong tháng 3 giảm gần 35% so với cùng tháng năm ngoái. Khoản lỗ tiềm năng trong doanh thu ước tính lên tới 8-10 tỷ USD.