Ảnh minh họa. Nguồn: Nam A Bank
Ngày 26/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã gửi thông báo đến khách hàng, cảnh báo nguy cơ phát tán mã độc lừa đảo giao dịch ngân hàng từ các thông tin tuyên tuyền về dịch bệnh COVID-19.
 
Theo Nam A Bank, trước diễn biến phức tạp của các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh COVID-19 thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua Email, SMS, các ứng dụng mạng xã hội hoặc lập số điện thoại gần giống số đường dây nóng của ngân hàng. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi phát tán mã độc hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
 
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Nam A Bank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Mobile Baking/Internet Banking/Openbanking như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ Nam A Bank cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…
 
Ngoài ra, khách hàng không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.
 
Nam A Bank cũng khuyến khích người dân nên thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao. Đồng thời, nên xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; cũng như nên đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi thực hiện giao dịch…
 
Trước đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng đã gửi cảnh báo đến khách hàng về nguy cơ này. Theo MSB, một số đối tượng đã lợi dụng các thông tin cập nhật về COVID-19 để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.
 
Các email/tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh COVID-19, sau đó yêu cầu người dùng bấm chọn vào đường dẫn đính kèm trong mail. Khi truy cập vào đường dẫn hoặc đơn giản chỉ bấm chọn mở email/tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.
 
Do đó, để đảm bảo an toàn và bảo mật, MSB lưu ý khách hàng cần cẩn trọng trong giao dịch, tránh để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ tài khoản.