Ông Wee Ee Cheong
Trong bài phát biểu quan trọng, ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành của UOB cho biết, với những căng thẳng trong quan hệ thương mại gia tăng cùng những lo ngại về sự giảm tốc đồng loạt của kinh tế toàn cầu, càng cần thiết hơn để Ngân hàng tập trung vào các ưu tiên quan trọng như kết nối khu vực, hợp tác hệ sinh thái dịch vụ, kết quả hoạt động tốt, cùng thu nhập tốt.
 
“Trong bối cảnh chung như vậy, càng quan trọng hơn là chúng tôi phải tập trung vào những giá trị nền tảng, không sao lãng khỏi mục tiêu chính là tiếp tục đạt tăng trưởng dài hạn cộng với sự ổn định. Tại UOB, điều này được thực hiện thông qua chiến lược nhất quán của chúng tôi là đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, quan tâm tới lợi ích dài hạn của họ. Điều này luôn dẫn dắt quyết định và hành động của chúng tôi”, ông Wee chia sẻ.
 
Ông Wee nhấn mạnh: “Trong khu vực ASEAN, chúng tôi đang tăng cường năng lực thông qua mạng lưới, mở rộng ảnh hưởng từ việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ và giúp các khách hàng nắm bắt được các cơ hội trong vùng. Khi chúng tôi đẩy mạnh chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, chúng tôi nhân lên sức mạnh của mạng lưới”.
 
Ngày Doanh nghiệp đã thảo luận cách thức UOB sẽ tiếp tục xây dựng mô hình hoạt động trong khu vực để đầu tư vào quy mô kỹ thuật số và kỹ thuật mới, để giúp nhân viên của UOB sẵn sàng cho tương lai để làm việc tốt hơn.
 
“Hiện nay, hơn 40% trong tổng lợi nhuận hoạt động của UOB đến từ thị trường bên ngoài Singapore, trong số đó 80% đến từ khu vực ASEAN và Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng con số này sẽ tăng lên khi chúng tôi tăng cường kết nối khu vực, triển khai các quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi để khai thác các kênh trong khu vực cũng như nắm bắt cơ hội từ sự phồn thịnh ngày càng tăng của khu vực để tăng trưởng”, ông Wee cho biết.
 
Sức mạnh kết nối khu vực của UOB
 
Ông Wee cũng chia sẻ cách thức mà mạng lưới khu vực của Ngân hàng này có thể định vị để nắm lấy tiềm năng to lớn của khu vực ASEAN.
 
“Sự am hiểu địa phương, chuyên môn sâu trong các ngành, cũng như mạng lưới trong khu vực ASEAN và Trung Quốc cho phép chúng tôi có thể giúp khách hàng kết nối các nguồn lực và tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh phức tạp của môi trường đa dạng trong khu vực”, ông Wee nhấn mạnh.
 
Ông Wee tiết lộ: “Ví dụ, chỉ riêng trong năm 2018, chúng tôi đã giúp hơn 500 công ty thực hiện tham vọng mở rộng kinh doanh trong khu vực nhờ mạng lưới kết nối rộng lớn của UOB. Điều này được thực hiện trong bối cảnh doanh thu xuyên biên giới trong khu vực châu Á tăng, cùng một thị trường tiềm năng có giá trị khoảng 40 tỷ USD vào năm 2020”.
 
Doanh nghiệp mới đổ xô vào khu vực Đông Nam Á là viễn cảnh dễ xảy ra khi căng thẳng trong thương mại toàn cầu gia tăng. Nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ đa dạng hóa chuỗi cung ứng bằng việc chuyển sang ASEAN và các doanh nghiệp cung cấp ở địa phương hưởng lợi từ sự thay đổi đó trong khu vực. Theo đà đó, Ngân hàng UOB cũng đã sẵn sàng để giúp các khách hàng nắm bắt cơ hội tăng trưởng.
 
Tăng cường quan hệ khách hàng và hợp tác hệ sinh thái 
 
Với triển vọng của khu vực ASEAN, Ngân hàng UOB đã tiếp tục đầu tư mạnh vào việc phát triển năng lực số để cung cấp dịch vụ ngân hàng đơn giản hơn, thông minh và an toàn hơn trong khắp khu vực thông qua mạng lưới của mình.
 
Ông Wee cho biết: “Trong khắp khu vực, chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống đa phương tiện: giao tiếp với khách hàng thông qua rất nhiều các kênh phù hợp riêng với họ, cả trực tiếp và trực tuyến, qua con người hoặc kỹ thuật số, hoặc kết hợp. Đó là vì chúng tôi biết rằng kỹ thuật số không phải là cách duy nhất các khách hàng muốn sử dụng cho dịch vụ ngân hàng”.
 
Hiệu ứng của việc giao tiếp đa phương tiện được nhân lên bởi hệ sinh thái dịch vụ mà ngân hàng tạo ra cùng với các đối tác vì quyền lợi của khách hàng, theo đó gia tăng giá trị cho tất cả các bên liên quan.
 
“Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược mở hơn là đóng để xây dựng hoạt động kinh doanh trong khu vực, và thông qua việc chia sẻ những lợi ích tăng trưởng với các đối tác trong xây dựng hệ sinh thái dịch vụ. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp những giải pháp tài chính tốt nhất phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của khách hàng.
 
Ví dụ, chúng tôi đầu tư vào các mối quan hệ hợp tác với các đối tác như Grab, các công ty bất động sản, các hãng xe hơi để làm tăng năng lực của các bên, làm phong phú thêm sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Thông qua sự cởi mở và hợp tác với các đối tác phù hợp, chúng tôi có thể nắm trọn tiềm năng trong việc đầu tư và năng cao năng lực để làm hài lòng khách hàng”, ông Wee nói.
 
UOB (United Overseas Bank) là ngân hàng hàng đầu tại châu Á với mạng lưới toàn cầu gồm hơn 500 văn phòng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á- Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ. Ngân hàng UOB lần đầu có mặt ở Việt Nam với tư cách một văn phòng đại diện năm 1993, và là ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập chi nhánh tại Việt Nam năm 1995 và bắt đầu hoạt động như một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam vào ngày 6/8/2018.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại