Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị
OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
 

Quang cảnh hội nghị
 
Triển khai thực hiện thời gian qua, chương trình OCOP bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Số hợp tác xã tăng nhanh, đặc biệt là hợp tác xã sản xuất ở nông thôn, các phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, nông thôn được đẩy mạnh. Thống kê sơ bộ, vùng nông thôn cả nước hiện có 6.010 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 doanh nghiệp tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 06 nhóm sản phẩm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí, nhóm dịch vụ - du lịch nông thôn (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước).
 
Nhiều sản phẩm từ chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được các chuỗi siêu thị nước ngoài phân phối, giúp giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn gia tăng đáng kể, đóng góp quan trọng vào mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam lên 45 tỷ USD trong năm 2019.
 
Tại hội nghị, ông Đinh Lâm Sáng – Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã chia sẻ về những kinh nghiệm xúc tiến hàng hóa ra thị trường và các giải pháp nhằm thức đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh. Bắc Kạn hiện đã thành lập Hội Doanh nhân OCOP trên cơ sở liên kết 89 tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp về ngành hàng nông lâm nghiệp và công nghiệp chế biến. Hội cũng đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao của địa phương.
 
Đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, ông Đồng Quốc Thiều phát biểu chuyên sâu về những đặc thù của sản phẩm OCOP và những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và khởi nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất với nông dân theo chuối giá trị. Phát triển các hình thức liên kết, hợp tác trong nông dân, nông dân với doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến tiêu thụ, tạo giá trị cao và uy tín trên thị trường. Tạo được nhiều sản phẩm OCOP có sao và nhiều sao, theo các tiêu chuẩn và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường và chú trọng mẫu mã, quy cách sản phẩm, chú trọng quy ước về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
 
Về phía doanh nghiệp, với nội dung về truy xuất nguồn gốc, ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Big Datatrace giới thiệu về hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm – giải pháp minh bạch thông tin xuất xứ nguồn gốc hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới thị trường xuất khẩu. Ông Hoàng Đại Dương – chuyên gia thương hiệu và chuỗi giá trị giới thiệu về bảo hộ thương hiệu đối với nông sản địa phương với các nội dung về vai trò, mục đích của bảo hộ thương hiệu; các hình thức bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm OCOP và một số giải pháp, kiến nghị bảo hộ, phát triển thương hiệu nông sản.
 
Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực miền Bắc được tổ chức nhằm kết nối thành công, hiệu quả các sản phẩm tham gia chương trình vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần tăng cường liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp, phát triển, kết nối các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa). Các đơn vị tập trung sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế địa phương, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
 
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
 



Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và siêu thị Big C
 
Lễ ký kết gồm có đại diện sở công thương các tỉnh phía Bắc ký biên bản ghi nhớ hợp tác, giao thương với các doanh nghiệp phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị tổ chức kết nối, tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất của địa phương hợp tác chặt chẽ với các đơn vị phân phối, thu mua sản phẩm để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ, sản xuất các sản phẩm theo quy định để đưa sản phẩm đủ quy cách vào hệ thống phân phối và tiêu thụ, tăng cường kết nối đưa hàng hóa phục vụ người dân cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài. Đây là một trong những khâu quan trọng trong quá trình sản xuất, thương mại, đưa sản phẩm đến với khách hàng nhằm thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn ngày càng phát triển.
 

Bà Đinh Thị Bảo Linh – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại phát biểu kết thúc hội nghị.
 

Một số sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình giới thiệu tại hội nghị
 
Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo các các đại biểu, các doanh nghiệp, các hộ nông dân đến tham dự.
 
Vũ Trìu
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại