Ảnh minh họa: Phong Cầm
Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay đều rơi vào tháng 01 nên số ngày làm việc ít hơn (Số ngày làm việc thực tế của tháng 01/2020 chỉ là 17 ngày, thấp hơn so với 22 ngày làm việc của tháng 12 năm 2019 và tháng 01 năm 2019). Do vậy, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2020 ước tính giảm 11,8% so với tháng 12/2019. So với cùng kỳ năm 2019, IIP tháng 1/2020 ước tính giảm 5,5%, thấp hơn mức tăng 7,9% của cùng kỳ năm trước.
 
Trong đó, ngành khai khoáng giảm 12,9% (khai thác dầu thô giảm 10,7%; khai thác than giảm 18,4%); chế biến, chế tạo giảm 4,8%; sản xuất và phân phối điện giảm 3,5%; riêng cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,6%.
 
Trong các ngành công nghiệp cấp II, chỉ một số ngành có chỉ số sản xuất tháng Một tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Khai thác quặng kim loại tăng 34,3%; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng tăng 30,2%; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị tăng 11,3%; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế tăng 10,1%. Đa số các ngành giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó: sản xuất thiết bị điện giảm 11,1%; sản xuất trang phục giảm 13,3%; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 15,1%; khai thác than cứng và than non giảm 18,4%; sản xuất mô tô, xe máy giảm 21%; sản xuất xe có động cơ giảm 25,2%.
 
Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tháng 1/2020 tăng so với cùng kỳ năm trước: Thép thanh, thép góc tăng 23,5%; điện thoại di động tăng 10,4%; phân u rê tăng 3,6%; Alumin tăng 3,1%. Một số sản phẩm giảm mạnh: Dầu thô khai thác giảm 9,3%; giày dép da giảm 10,7%; phân hỗn hợp NPK giảm 11,5%; quần áo mặc thường giảm 12,1%; tivi giảm 14%; sắt thép thô giảm 15,1%; than sạch giảm 18,5%; khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 18,8%; khí hóa lỏng LPG giảm 21,2%; xe máy giảm 22%; ô tô giảm 38%.
 
Thời gian tới, ngành Công Thương và các doanh nghiệp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
 
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
 
Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, để đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn cả nước. Theo dõi sát diến biến cung cầu và giá cả các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh để đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu.
 
Theo dõi sát diễn biến của giá dầu thế giới do tác động của dịch bệnh để tham mưu điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với kịch bản điều hành giá của Chính phủ.
 
Triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm sau dịp Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại, gian lận xuất xứ.
 
Tập trung chỉ đạo sản xuất, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngay từ đầu năm nhằm tạo nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
 
BT.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại