Ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu trang bị tư duy và nhận thức đúng đắn về chiến lược marketing định hướng xuất khẩu, từ đó thực hiện bài bản và hiệu quả quy trình chiến lược và các biện pháp maketing nhằm đạt được bước tăng trưởng mang tính đột phá trong xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam.
 
Hội thảo có sự tham dự của Cục Công Thương địa phương đại diện là ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng; Hiệp hội Làng nghề Việt Nam có ông Lưu Duy Dần Chủ tịch Hiệp hội; về phía tỉnh Hà Nam có ông Trương Quốc Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đinh Văn An - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Nam cùng các khách mời, các nghệ nhân, thợ giỏi, đại biểu các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa và một số cơ quan báo đài Trung ương và địa phương.
 

Toàn cảnh Hội thảo 
 
Nói về các làng nghề, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Việt Nam tự hào là một vùng đất của rất nhiều hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị, được tạo nên từ bàn tay, khối óc và cả tấm lòng của các nghệ nhân. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh tế của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số sản phẩm như gốm sứ, sơn mài, đồ gỗ, hàng mây tre, dệt may, thêu đang được nhiều nước ưa dùng để làm đồ trang trí nội thất và quà tặng.
 

Toàn cảnh Hội thảo 
 
Những năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang có bước phát triển đáng khích lệ. Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 2.065 triệu USD và ước tính năm 2017 mức kim ngạch xuất khẩu đạt 2.541 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt hàng tỷ USD mỗi năm, góp phần tạo việc làm cho rất nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, nếu so sánh với lượng tiêu thụ hàng nội thất và quà tặng trên thế giới, lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 1 phần nhỏ dung lượng thị trường. Vì thế, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển. Hiện nay, hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành một xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia, để chiếm lĩnh được thị trường xuất khẩu thì hoạt động marketing đóng vai trò rất quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lưu Duy Dần-Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phấn khởi khi các khách mời đến tham dự rất đông chứng tỏ chủ đề "Nâng cao năng lực maketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam" đang thực sự cần thiết. Ông nhấn mạnh phát triển sản phẩm truyền thống của làng nghề Việt Nam là phải nghĩ đến cái tinh hoa và giữ được thương hiệu của mình và cần chú trọng hơn vì trong thời gian tới, năm 2020 là thời điểm tập trung thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn trong đó có làng nghề.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy nhận định thời gian qua tỉnh Hà Nam là một trong số các tỉnh của khu vực đồng bằng sông Hồng có nhiều nỗ lực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhất là phát triển các làng nghề truyền thống. Các khu công nghiệp của tỉnh hiện phần lớn đã được lấp đầy trên 80%. Tỉnh đang phát triển du lịch với quần thể khu du lịch Tam Chúc và được gắn với phát triển các làng nghề nhằm đưa các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nam tiếp cận nhiều hơn, trực tiếp với du khách khi đến với Hà Nam, coi đây là một kênh để xúc tiến thương mại và giới thiệu những ưu việt của sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên an toàn, bảo vệ môi trường. Hà Nam chủ trương phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch.
 
Tại Hội thảo, đại diện Cục Công thương địa phương, ông Hoàng Chính Nghĩa – Phó Cục trưởng cũng khẳng định sự cần thiết của hội thảo về maketing cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề bởi các sản phẩm này cần được hỗ trợ nhiều hơn trong bối cảnh thủ công mỹ nghệ mỹ nghệ, làng nghề đang phát triển với nhiều sản phẩm đặc thù, truyền thống, cơ hội hội nhập và xuất khẩu đang mở ra.
 
Trả lời ý kiến phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất kinh doanh lụa Nha Xá, ông Nguyễn Tiến Quảng về việc chưa nhận được các dự án khuyến công quốc gia hay tỉnh mà mới chỉ có khuyến công huyện hỗ trợ quy mô nhỏ, thực tế các doanh nghiệp đang cần những hỗ trợ lớn hơn nhiều. Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Hoàng Chính Nghĩa rất ủng hộ để các doanh nghiệp đầu tư phát triển, hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ về công tác đào tạo, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại theo các chương trình đề án điểm để nhân rộng, hỗ trợ xúc tiến thương mại với nguồn kinh phí hỗ trợ lớn hơn rất nhiều.
 

TSKH Nguyễn Vi Khải – Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo
 
Hội thảo cũng nghe nhiều ý kiến, tham luận của các nhà khoa học như TSKH Nguyễn Vi Khải – Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam về vai trò của Nhà nước với phát triển sản xuất thủ công mỹ nghệ, làng nghề nâng cao năng lực maketing xuất khẩu, bên cạnh những kiến thức chuyên sâu về maketing xuất khẩu, ông còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nhà nước trong việc thực hiện. Ông ví maketing như tiếng vỗ tay cần 2 bàn tay, hiện có 1 bàn tay là doanh nghiệp và cần một bàn tay của Nhà nước để có tiếng vỗ tay là maketing.
 
Về thiết kế sản phẩm với việc nâng cao hiệu quả hoạt động maketing xuất khẩu hàng thủ công là tham luận của diễn giả Vũ Hy Thiều với nhiều nội dung liên quan tới maketing luôn gắn liền với thiết kế mẫu mã sản phẩm. Tham gia phát biểu dưới góc độ nhà nghiên cứu, TS Nguyễn Thị Thu Hường, Khoa Kinh tế - Trường Đại học Mở cũng có ý kiến nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thực hiện maketing xuất khẩu .
 
Một số ý kiến của đại diện các doanh nghiệp Hà Nam và nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Ngoan, mặc dù đã 86 tuổi nhưng ông vẫn đam mê, nhiệt huyết với nghề, phát biểu tham dự tại Hội thảo. Nghệ nhân cũng cho thấy sự cần thiết của maketing khi thương hiệu Chạm bạc Đồng Xâm quê hương Thái Bình của ông phát triển như hiện nay, được thị trường biết tới là nhờ chú trọng thưc hiện maketing với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia giới thiệu quảng bá, tham gia các hội chợ triển lãm của tỉnh, trung ương tổ chức…
 

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Ngoan rất tâm huyết với nghề
 
Hội thảo diễn ra sôi nổi với các bài trình bày tham luận của đại diện các doanh nghiệp, làng nghề, những kinh nghiệm maketing từ thực tế của doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, sự trao đổi chia sẻ của lãnh đạo Cục Công Thương về các chính sách hỗ trợ của khuyến công đối với phát triển làng nghề như hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại với mức hỗ trợ cao hơn, phát triển các mô hình trình diễn điểm… Qua đó hỗ trợ tốt hơn cho sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển hiệu quả.
 
Hy vọng, những ý kiến đề xuất được chia sẻ tại Hội thảo sẽ giúp tạo ra những đột phá trong xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, phát triển làng nghề Việt Nam một cách bền vững, hội nhập sâu kinh tế khu vực và thế giới.
 
Vũ Trìu
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại