Theo đó, Bộ GT-VT yêu cầu CMIT có trách nhiệm mời đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá độ bền và kết cấu công trình để tiếp nhận tàu container đến 199.000 DWT giảm tải, bảo đảm an toàn công trình bến cảng, báo cáo cấp có thẩm quyền thẩm định theo quy định và báo cáo kết quả thử nghiệm về Bộ GT-VT và Cục Hàng hải Việt Nam.

Trước đó, CMIT đã đề nghị Bộ GT-VT, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép cảng này được đón các tàu 199.000 DWT giảm tải của hãng tàu MSC vào, rời cảng CMIT nhằm tạo điều kiện khai thác và bảo đảm tính ổn định của tuyến dịch vụ tàu mẹ đi đến bờ Tây nước Mỹ. CMIT dự kiến đón chuyến tàu đầu tiên vào ngày 2/9/2020.

CMIT hiện là một trong số 20 cảng biển trên thế giới có khả năng làm hàng cho siêu tàu container có trọng tải lên tới 194.000 DWT.