Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Vietnam Foodexpo 2020
Vietnam Foodexpo diễn ra từ ngày 9 - 12/12 với hình thức trực tuyến thu hút gần 300 doanh nghiệp đến từ 27 tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, An Giang, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Kiên Giang, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Long An, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Tiền Giang… trưng bày, giới thiệu đa dạng mặt hàng thuộc các lĩnh vực: rau quả; đồ uống, trà và cà phê; nguyên liệu thực phẩm; thực phẩm chế biến; thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Triển lãm cũng đã tiếp nhận đăng ký tham quan, giao dịch của đông đảo các nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Ba Lan, Canada, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Các nhà trưng bày và khách mua hàng sẽ tiến hành hàng ngàn lượt giao dịch thông qua nền tảng trực tuyến của Vietnam Foodexpo.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Triển lãm


Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Vietnam Foodexpo lần đầu tiên được chuyển sang hình thức trực tuyến (Vietnam Virtual Foodexpo), tại địa chỉ e.foodexpo.vn, với gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thông qua nền tảng trực tuyến của Vietnam Foodexpo, doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm, hiển thị các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình sản xuất trên gian hàng trực tuyến đồng thời tiếp cận rộng rãi và dễ dàng, tương tác trực tiếp với các nhà mua hàng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới.

Tại Triển lãm, các doanh nghiệp không chỉ trưng bày, tìm kiếm đối tác cho hàng nghìn chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến nông sản, thực phẩm tốt nhất mà còn giới thiệu các sản phẩm mới, hữu cơ và những dự án mới đang triển khai. Tham gia Triển lãm, doanh nghiệp sẽ nắm được bức tranh tổng quan về diễn biến thị trường cung cầu, sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh, đồng thời dễ dàng nhận thấy xu hướng vận động mới của thị trường nông sản, thực phẩm trong nước, quốc tế.

Lần đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tuyến, Vietnam Foodexpo tiếp tục là sự kiện gắn kết mạnh mẽ các đơn vị cung ứng, nhà triển lãm, khách mua hàng Việt Nam và nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Triển lãm cũng đồng thời mang đến những giải pháp tổng thể cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong việc cập nhật các xu hướng tiêu thụ mới, những giải pháp mới về phát triển sản phẩm, những bài học kinh nghiệm thành công về mở rộng thị trường, những mối liên kết chiến lược giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành trong các chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm…

Diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Vietnam Foodexpo 2020 là Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020) với chủ đề “Tương lai ngành thực phẩm – Thách thức và cơ hội”. Hội nghị là diễn đàn đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam, các tập đoàn kinh tế toàn cầu và các chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm Việt Nam và thế giới. Tại Hội nghị, các chuyên gia chia sẻ thông tin về những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay như: Xu hướng ngành thực phẩm trong nước và quốc tế; Tư duy thương hiệu trong chu kỳ kinh tế suy thoái; Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn mới; Tận dụng hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm; Sàn giao dịch nông sản thực phẩm…

* Dự án BioTrade khu vực Đông Nam Á do Tổ chức Helvetas Việt Nam và Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) phối hợp thực hiện cũng diễn ra đồng hành cùng Vietnam Foodexpo 2020. Tham gia vào sự kiện này, Dự án kỳ vọng sẽ đóng góp vào các trao đổi kinh nghiệm hướng đến các giải pháp nâng cao chuỗi giá trị, phát triển thị trường cho ngành thực phẩm Việt Nam thông qua giới thiệu và chia sẻ về xu hướng khai thác và thương mại bền vững các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, còn được biết đến là BioTrade.

Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thực phẩm, cũng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ tự nhiên và có nhận thức ngày càng cao về bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là ở các thị trường cao cấp. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, các nghiên cứu thị trường đều chỉ ra rằng các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo về chất lượng cũng như các giá trị bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường có xu hướng được ưa chuộng hơn và có tiềm năng tăng trưởng lớn. Từ góc nhìn của doanh nghiệp, BioTrade vì vậy chính là một chiến lược giúp họ tạo ra sự khác biệt và tăng sức cạnh tranh khi tham gia vào các thị trường khó tính. BioTrade cũng thúc đẩy các giá trị bền vững về cả kinh tế – xã hội – môi trường, từ đó đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu phát triển đa chiều.

Dự án BioTrade khu vực Đông Nam Á do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, với động lực từ Sáng kiến BioTrade được khởi xướng bởi Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), đã được triển khai từ dự án thí điểm tại Việt Nam từ năm 2012. Trải qua 8 năm, từ chương trình thí điểm tại Việt Nam, Dự án đã được mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, với 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Pha 1 của Dự án cấp khu vực được thực hiện từ năm 2016 đến tháng 8 năm 2020, với kết quả là hơn 10 doanh nghiệp với 12 chuỗi sản phẩm nguyên liệu tự nhiên được hỗ trợ xây dựng theo các nguyên tắc của BioTrade và xuất khẩu thành công tới các thị trường cao cấp, tác động tích cực tới hơn 10.000 người – chủ yếu tại các khu vực nông thôn. Pha 2 của Dự án tiếp nối từ tháng 9 năm 2020, dự kiến kéo dài trong 4 năm với mục tiêu là bảo tồn đa dạng sinh học thông qua thương mại bền vững các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên với sự tham gia của các công ty xuất khẩu và các nhà sản xuất địa phương vào các chuỗi giá trị toàn cầu, và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn có sinh kế phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên đa dạng sinh học ở khu vực Mekong.

P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại