Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus
Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, chiều ngày 3/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, tiếp sau Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu được ký kết năm 2015, việc ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Belarus – một thành viên của Liên minh Kinh tế Á – Âu vào tháng 03 năm 2016 đã tạo khuôn khổ quan trọng cho các dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô giữa hai nước.

Theo Nghị định thư này, Tập đoàn sản xuất ô tô Minsk (MAZ) đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.


Hình ảnh tại Lễ ký Nghị định thư

Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và đặt ra mục tiêu cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô vào năm 2020; sản xuất một số chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số xe tải, xe khách và bước đầu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô thế giới giai đoạn 2021 - 2025.

Các sản phẩm xe ô tô đến từ Belarus luôn có độ bền, độ ổn định cao, phù hợp với địa hình của Việt Nam như chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên đáng kể so với các dòng xe cùng phân khúc. Các sản phẩm ô tô của Belarus có chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu và giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với sự đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ ký kết, Đại sứ Vladimir Goshin bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm. “Việc ký kết nghị định thư hôm nay khẳng định một lần nữa Việt Nam lúc nào cũng ủng hộ Belarus trong các dự án hợp tác giữa hai bên,” Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Belarus tại Việt Nam cho hay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kỳ vọng, Nghị định thư sửa đổi lần 2 sẽ đem lại sự hỗ trợ tích cực, nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận tiện hơn để Liên doanh có thể triển khai và tận dụng tốt ưu đãi về hạn ngạch thuế quan theo Nghị định thư; đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất xe ô tô của Việt Nam, đặc biệt là công tác chuyển giao công nghệ và đào tạo công nhân chất lượng cao cho Việt Nam, phù hợp với các định hướng cơ bản trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035./.